PROFLEX – Whey protein isolate là gì? Tác dụng của whey isolate là gì?

Whey isolate là gì mà tại sao những người tập thể dục thể thao lại yêu thích sử dụng nó tới vậy. Cùng tìm hiểu trọn bộ thông tin về Whey isolate ngay trong bài viết sau đây.

Nếu bạn thường xuyên quan tâm tới các thực phẩm tăng cường cơ bắp cho dân thể hình thì chắc chắn bạn đã thấy rất nhiều sản phẩm whey. Whey được gọi là vua của tất cả các chất bổ sung protein dành cho dân gymers. Trong số đó, có nhiều dòng whey khác nhau như whey blend, whey isolate. Cho dù bạn là người mới tham gia vào lĩnh vực thực phẩm whey hay bạn đã mang bình whey đến phòng tập thể dục trong nhiều năm, có một số điều quan trọng bạn nên biết về whey isolate.

Tìm hiểu whey isolate là gì

1. Whey isolate là gì?

Whey là một loại bột protein cô đặc được tách, lọc bỏ hoàn toàn nước từ váng sữa. Váng sữa là một thành phần cô đặc dinh dưỡng được lọc ra từ sữa chua trong quá trình làm sữa chua Hy Lạp hoặc trong quá trình đông sữa để làm phô mát. Còn isolate có nghĩa là cô lập, tách riêng trong từ điển.

Như vậy, whey isolate là một loại bột được tách riêng, loại bỏ hàm lượng chất béo, carb, cholesterol và đường lactose, chỉ giữ lại lượng protein cô đặc, không pha trộn thêm bất kỳ loại bột nào khác. Nhờ vậy, bột whey có chứa lượng đạm rất cao, chứa tới 88,8 g đạm trên 100g. 

2. Whey protein isolate là gì?

Whey protein isolate là một cách gọi khác của whey isolate. Do đó, whey protein isolate cũng là một loại bột giảm hàm lượng chất béo, đường lactose, chỉ giữ lại lượng protein cô đặc, không pha trộn thêm bất kỳ loại bột protein nào khác. 

3. Tác dụng của whey isolate là gì?

Bổ sung đạm nhanh chóng cho cơ thể

Whey isolate có thể được tiêu hóa dễ dàng và nhanh chóng vì nó là protein hoàn chỉnh, có chứa đủ 9 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Whey isolate có tỷ lệ hấp thụ cao và có thể được xử lý nhanh hơn nhiều so với các dạng protein khác không có đủ 9 loại axit amin.

Nhờ đó, những ai vừa tập thể hình cần nạp ngay protein cho cơ bắp sửa chữa và phục hồi thì whey isolate là một lựa chọn tốt nhất. Không những vậy, nước whey isolate có thể pha trong 1 phút hoặc mang theo tới phòng tập gym. Do đó, việc sử dụng whey isolate nhanh hơn so với việc bạn chế biến các thực phẩm giàu đạm khác như luộc trứng, rang thịt,…

Hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập thể thao

Đặc biệt, trong whey isolate có chứa axit amin là glutamine và leucine giúp kích thích tổng hợp protein ngay sau một buổi tập và chịu trách nhiệm giảm tổn thương mô và cải thiện sức bền. Ngoài ra, loại axit amin cysteine ​​hỗ trợ tạo ra glutathione, là một chất chống oxy hóa rất mạnh có khả năng giúp bảo tồn và duy trì khối lượng cơ nạc. 

Đẩy nhanh thời gian tái tạo mô cơ

Các vận động viên thường có xu hướng sử dụng chất bổ sung whey isolate nhằm nâng cao hiệu suất tổng thể của họ và cải thiện khối lượng cơ nạc. 

Khi cơ thể con người tiếp xúc với căng thẳng thể chất từ ​​những thứ như luyện tập sức đề kháng, các mô cơ sẽ tự nhiên bị phá vỡ và sửa chữa. Whey isolate lại có khả năng giúp tối ưu hóa quá trình sửa chữa cơ bằng cách đẩy nhanh thời gian tái tạo mô cơ.

Tất cả những điều này biến whey isolate trở thành thực phẩm giúp tăng cường hiệu suất thể thao, giảm thời gian các mô cơ sửa chữa, rất tốt cho quá trình phục hồi, xây dựng cơ bắp đối với những người tập thể dục thể thao.

Whey isolate có thể làm giảm huyết áp

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, trong đó có whey isolate với việc giảm huyết áp. Lý do là bởi vì trong sữa có chứa một họ peptit hoạt tính sinh học hay còn gọi là chất ức chế men chuyển. Một số nghiên cứu trên động vật đã chứng minh tác dụng có lợi của chúng đối với việc hạ huyết áp cao.

Một nghiên cứu ở những người thừa cân cho thấy rằng bổ sung Whey isolate, 54 g / ngày trong 12 tuần, làm giảm huyết áp tâm thu 4%. Các protein sữa khác cũng có tác dụng tương tự.

Whey isolate có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi lượng đường trong máu cao và suy giảm chức năng của insulin. Insulin là một loại hormone được cho là có tác dụng kích thích sự hấp thụ đường trong máu vào các tế bào, giữ cho nó ở trong giới hạn lành mạnh.

Whey isolate đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu, làm tăng cả mức insulin và độ nhạy cảm với các tác động của nó. Khi so sánh với các nguồn protein khác, chẳng hạn như lòng trắng trứng hoặc cá, whey protein isolate dường như có ưu thế hơn.

Những đặc tính này của whey isolate thậm chí có thể tương đương với những đặc tính của thuốc điều trị bệnh tiểu đường, chẳng hạn như sulfonylurea. Do đó, whey isolate có thể được sử dụng hiệu quả như một phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh tiểu đường loại 2.

Uống bổ sung whey isolate trước hoặc với bữa ăn nhiều carb đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu ở cả những người khỏe mạnh và những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Whey isolate có thể giúp giảm viêm

Viêm mãn tính có thể có hại, và nó là một yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh. Một nghiên cứu tổng quan lớn cho thấy rằng liều lượng cao (lớn hơn hoặc bằng 20 gam/ngày) bổ sung whey isolate làm giảm đáng kể protein phản ứng C – một dấu hiệu chính của chứng viêm trong cơ thể.

Liều cao whey isolate đã được chứng minh là làm giảm nồng độ protein phản ứng C trong máu, cho thấy rằng nó có thể giúp giảm viêm.

Tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể nhờ Whey isolate

Không giống như hầu hết các chất chống oxy hóa mà bạn nhận được từ chế độ ăn uống, glutathione – 1 trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất chỉ có thể có được nhờ cơ thể tự sản xuất. Trong khi đó, việc sản xuất glutathione phụ thuộc vào việc số lượng một số axit amin, chẳng hạn như cysteine. Whey isolate lại chính là thực phẩm có chứa cysteine. Nhờ đó, whey isolate có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể.

Một số nghiên cứu ở cả người và động vật đã phát hiện ra rằng whey isolate có thể làm giảm stress oxy hóa và tăng mức độ glutathione.

Whey isolate rất dễ gây no, có thể giúp giảm cảm giác đói

Một số thực phẩm gây cảm giác no hơn những thực phẩm khác và thực phẩm chứa nhiều đạm là nhóm thực phẩm giúp no lâu nhất. Đăc biệt hơn nữa, đạm whey isolate còn gây cảm giác no hơn so với các loại protein khác, chẳng hạn như đạm casein và đạm từ đậu nành.

4. Cách sử dụng whey isolate

Uống whey isolate sau 30 phút tập thể dục

Sau khi tập luyện là thời điểm tốt nhất để tiêu thụ bột whey vì đó là lúc cơ bắp của bạn cần nó nhất. Tiêu thụ whey isolate với chất lỏng bằng cách pha vào nước, sữa, sinh tố giúp cơ thể bạn càng hấp thu tốt hơn và hấp thu nhanh hơn. Uống một ly whey isolate pha với nước lạnh hoặc sữa trong vòng 30 phút sau khi kết thúc buổi tập sẽ giúp cơ thể bắt đầu hồi phục bằng cách cung cấp đầy đủ các axit amin trong máu. Các axit amin này nhanh chóng được đưa vào các tế bào cơ để trở thành mô cơ mới.

Sử dụng làm bánh cho bữa sáng, bữa nhẹ

Bột whey protein isolate cũng có thể được sử dụng vào những thời điểm khác trong ngày. Trộn một muỗng whey protein isolate hương vị yêu thích với một quả trứng và một quả chuối sau đó nấu trên chảo để làm một số món ăn sáng hoặc bánh tráng miệng giàu protein.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *